ภาควิชาสังคมศึกษา เชื่อว่าการสร้างและพัฒนาศักยภาพของประชากรจะช่วยในการพัฒนาสังคม นักเรียนจะได้เรียนรู้โลกปัจจุบันและในอดีต(ประวัติศาสตร์)ควบคู่กันไป เพื่อสามารถเชื่อมโยงและมีมุมมองในการคิดวิเคราะห์
ฝ่ายประถมศึกษา
นักเรียนจะเได้เรียนรู้โลกและการเปลี่ยนแปลง เชื่อมโยงวัฒนธรรมและประชากรจากที่ต่างๆ เข้าใจถึงความต่างของสังคม เช่นเรียนรู้เกี่ยวกับโรงเรียนของเรา ครอบครัว อารมณ์ทางสังคม และบทบาทของตนเองในสังคม
ฝ่ายมัธยมศึกษาตอนต้น
มาตรฐาน Common Core ในรายวิชาประวัติศาสตร์ สังคมศึกษา นักเรียนควรจะ :
-
อ้างอิงข้อมูลหลักฐานทั้งในส่วนของปฐมภูมิ และทุติยภูมิ
-
กำหนดแนวคิดหลัก หรือมีข้อมูลปฐมภูมิและทุติยภูมิและนำมารวบย่อได้
-
ระบุขั้นตอนรายละเอียดงานเขียน ที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์และสังคมศาสตร์
-
กำหนดความหมายของคำและวลีที่ใช้ในเนื้อความที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และสังคมศาสตร์
-
ระบุแนวคิด ความคาดหวังของผู้เขียนเนื้อความได้
-
เห็นความแตกต่างระหว่างความจริง ข้อคิดเห็นหรือทัศนคติ เหตุผลต่างๆในเนื้อความ
เนื้อหาที่เรียนในแต่ละชั้นเรียน:
-
ป.6 ประวัติศาสตร์โลกยุคโบราณ เรียนรู้เกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของมนุษย์ สมัยความเจิญรุ่งเรืองอียิปต์ อินเดีย จีน กรีซและโรม นักเรียนจะได้เรียนรู้วัฒนธรรมที่สามารถเชื่อมโยงไปยังโลกปัจจุบัน
-
ม.1 ประวัติศาสตร์โลกยุคกลาง ความเจริญรุ่งเรืองของยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง เอเชีย และอเมริกา
- ม.2 ประชากรและทวีปต่างๆ นักเรียนจะได้เรียนรู้ผ่านทางภูมิศาสตร์ด้วย
ฝ่ายมัธยมศึกษาตอนปลาย
มาตรฐาน Common Core ม.3-ม.4 ในรายวิชาประวัติศาสตร์ สังคมศึกษา นักเรียนควรจะ :
-
อ้างอิงข้อมูลหลักฐาน
-
กำหนดแนวคิดหลัก หรือ ข้อมูลปฐมภูมิ หรือทุติยภูมิ และสรุปเป็นแนวคิดของเนื้อความนั้นๆได้
-
วิเคราะห์เหตุการณ์ กำหนดลำดับก่อนหลังของเหตุการณ์ได้
-
ระบุความหมายของคำและวลีที่ใช้ในเนื้อความ รวมไปถึงคำศัพท์ที่อธิบายถึงการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ ประวัติศาสตร์และสังคม
-
เปรียบเทียบมุมมองของผู้เขียนสองคนหรือมากกว่านั้น บอกได้ถึงความแตกต่าง หรือความเหมือนของรายละเอียดที่ผู้เขียนนำเสนอ
-
ประเมินและประมวลผลตามหลักฐาน ข้อมูลที่ผู้เขียนระบุไว้
-
เปรียบเทียบ ดูความแตกต่าง หรือความเหมือนของรายละเอียดข้อมูลปฐมภูมิ และทุติยภูมิ
มาตรฐาน Common Core ม.5-ม.6 ในรายวิชาประวัติศาสตร์ สังคมศึกษา นักเรียนควรจะ :
-
อ้างอิงข้อมูลหลักฐานที่สนับสนุนข้อมูลปฐมภูมิ และทุติยภูมิ เชื่อมโยง แตกประเด็นรายละเอียดสำคัญเพื่อให้เห็นภาพรวมของเนื้อความได้
-
กำหนดแนวคิดหลัก หรือ ข้อมูลปฐมภูมิ หรือทุติยภูมิ และสรุปเป็นแนวคิดของเนื้อความนั้นๆได้
-
ประเมินและอธิบายด้วยการอธิบายแนวคิดที่หลากหลาย สามารถเลือกใช้ข้อมูลที่มีนำ้หนักความน่าเชื่อถือได้
-
วิเคราะห์ความซับซ้อน กุญแจสำคัญของประโยค บทความและเนื้อความทั้งหมด
-
ประเมินมุมมองที่ต่างกันของผู้เขียนที่เขียนในเรื่องหรือเหตุการณ์เดียวกัน
-
รวบรวมข้อมูลมากกว่าหนึ่งแหล่งเพื่อนำมาใช้ในการหาคำตอบของเรื่องนั้นๆ
-
รวบรวมข้อมูลที่หลากหลาย ทั้งข้อมูลปฐมภูมิ หรือทุติยภูมิ เพื่อให้เข้าใจถึงแนวคิดหลัก
สังคมศึกษาในระดับม.ปลายนี้ มีวิชาAPเศรษฐศาสตร์จุลภาค APจิตวิทยา เศรษฐศาสตร์ Global Issues สังคมวิทยา และประวัติศาสตร์อเมริกา